We Are

We are Designers and Manufacturer, Specialized in Teak wood designs such as Furnitures(Also Built-in), Wood Houses(Thai style, Modern style). Our wood factory is located in Phrae,Thailand. The original area of Natural Golden Teak tree( The best Teaks ever produced in the world). We also design and installation in all areas of Thailand. เราคือดีไซเนอร์และผู้ผลิต โรงงานตั้งอยู่ที่แพร่ บนแหล่งไม้สักทองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รับออกแบบ ผลิต/สร้าง บ้านทรงไทย-บ้านไม้สไตล์โมเดิร์น-เฟอร์นิเจอร์ (บิล์อินและแบบลอย)-บานประตู-หน้าต่าง รับติดตั้งทั่วไทยทีมงานมืออาชีพประสพการณ์นับสิบปี

บริการของเรา | Our Service

Our services | บริการของเรา

- Design&Build wood houses | ออกแบบ และ ก่อสร้างบ้านหรือบางส่วนประกอบของบ้านด้วยไม้สัก
- Design&Build furnitures | ออกแบบ, ผลิต และ ติดตั้ง เฟอร์นิเจอร์
- Wood Doors&Windows for sell | จำหน่ายบานประตูและหน้าต่าง

contact | miti_teakwood@hotmail.com , TEL : 083-6162666, 085-2551008 Visit our facebook

9/03/2010

ผลผลิตและประโยชน์ของไม้สัก

การเจริญเติบโตและผลผลิตแต่ละช่วงอายุของไม้

        ไม้สักจัดได้ว่าเป็นไม้โตเร็วชนิดหนึ่งเมื่อเทียบกับไม้ชนิดอื่น อีกหลาย ๆ ชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเจริญเติบโตในช่วง 10 ปีแรกจะเร็วมาก อย่างไรก็ตามไม้สักจะโตเร็วมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ที่สำคัญ คือ
         (1) สภาพพื้นที่ที่ปลูก รวมทั้งการเตรียมพื้นที่
         (2) การจัดการสวนป่ารวมทั้งการบำรุงรักษา และ
         (3) คุณภาพของเมล็ดหรือกล้าพันธุ์ที่ใช้ปลูก
        ในพื้นที่ที่เหมาะสมและมีการจัดการสวนป่าเป็นอย่างดี ต้นสักอายุ 10 ปี จะสูงเฉลี่ยมากกว่า 15 เมตรขึ้นไปและมีเส้นผ่าศูนย์กลางเฉลี่ยมากกว่า 15 ซม. มีผลผลิต (ไม้ท่อน) สูงกว่า 13 ม.3 ต่อไร่ หลังจากนั้นการเจริญเติบโตทางความสูงจะลดลง แต่ความโตทาง เส้นรอบวงจะยังคงเพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ
        การเจริญเติบโตดังกล่าวสามารถที่จะเพิ่มสูงขึ้นได้อีก 25-30 % หากสวนป่าได้รับการจัดการและการบำรุงรักษาเป็นอย่างดี และมีการคัดเลือกใช้เมล็ดพันธุ์ดี มาใช้ในการปลูกสร้างสวนป่า



ค่าใช้จ่ายของการปลูกไม้สัก

         ในการหาผลตอบแทนทางเศรษฐกิจจากการปลูกสร้างสวนป่าไม้สักนั้น ได้มีการศึกษาในพื้นที่ที่ต้นสักเจริญเติบโตด ี โดยกำหนดรอบตัดฟันไว้ 15 ปี อัตราการเจริญเติบโต (เส้นผ่าศูนย์กลาง)2.0-2.5 ซม./ปี มีการตัดไม้บำรุงป่าในปีที่ 6 และทำการตัดสางขยายระยะในปีที่ 11 ได้ปริมาณ 3 ลบ.ม.ต่อไร่ ปลูกระยะห่าง 2x4 เมตร จำนวน 200 ต้น/ไร่ (อายุ 1-5 ปี มีต้นไม้หลังการรอดตาย 180 ต้น/ไร่อายุ 6-10 ปี มีต้นไม้ 90 ต้น/ไร่ และอายุ 11-15 ปี มีต้นไม้ 45 ต้น/ไร่) และผลผลิตเมื่อไม้มีอายุครบรอบตัดฟันจะมีปริมาณไม่ต่ำกว่า 12 ลบ.ม./ไร่ มีค่าใช้จ่ายในการลงทุนในช่วงระยะเวลา 15 ปี คิดเป็นเงินรวม 6,000 บาท/ไร่ และเมื่อคิดอัตราส่วนลด หรืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 15% ในระยะเวลา15 ปี จะต้องเสียดอกเบี้ยรวม 22,000 บาท/ไร ่ เมื่อรวมกับต้นทุนดังกล่าวข้างต้น จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเมื่อครบเวลา 15 ปี เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 28,000 บาท/ไร่



การใช้ประโยชน์ไม้สัก

        ไม้สัก เป็นไม้ที่เราสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้แทบทุกรูปแบบตามอายุและขนาดของไม้ที่ ตัดออกมาจำหน่ายตั้งแต่ไม้ซุงขนาดใหญ่ เพื่อแปรรูปใช้ในการก่อสร้างอาคาร บ้านเรือน เฟอร์นิเจอร์ ไม้ปาร์เก้ไม้อัด ไม้แกะสลัก ต่อเรือ ฯลฯ
        ไม้ซุงขนาดเล็กลงมาที่ได้จากการตัดสางขยายระยะในสวนป่าปีที่ 11 สามารถนำมาทำบ้านไม้ซุง(Log home) ได้อย่างสวยงามและคงทนหรือนำมาผ่าซีกทำเป็นไม้โมเสค วงกบประตูหน้าต่างได้ซึ่งเป็นที่นิยมกันมาก
        ในสมัยก่อนไม้สักค่อนข้างจะหาง่ายและราคาไม่แพง ประชาชนสามารถสร้างบ้านทั้งหลังโดยใช้ไม้สักล้วนๆ ได้ แต่ในปัจจุบันไม้สักในป่าธรรมชาติกำลังจะหมดไป เพราะความต้องการใช้สูงและทำไม้ออกขาดหลักวิชาการ รัฐบาลจึงมีนโยบายส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกไม้สักเพื่อใช้เองหรือเพื่อ การค้าได้ และเนื่องจากความต้องการใช้ไม้ มีมาก และนับวันจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงไม่ต้องห่วงเรื่องราคาและการตลาด สำหรับไม้ชนิดนี้ แต่อย่างใดในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นไม้ขนาดเล็กที่ได้จากการตัดสางขยายระยะ หรือไม้ซุง เมื่อมีการตัดมาใช้ประโยชน์ครั้งสุดท้ายก็ตาม



ข้อจำกัดของไม้สัก

         การปลูกไม้สักอาจจะมีข้อจำกัดบางประการดังต่อไปนี้
         (1) ด้านสภาพพื้นที่ ไม้สักไม่ชอบพื้นที่ลุ่ม ที่ชื้นแฉะ มีน้ำท่วมขัง ดินระบายน้ำไม่ดี เช่น ดินเหนียวดินลูกรัง ดินดาน และดินที่เป็นทรายจัดหรือดินตื้นมาก ๆ
         (2) ด้านสภาพแวดล้อม ไม้สักจะเจริญเติบโตไม่ดีในที่แห้งแล้ง หรือมีฝนตกไม่สม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงฤดูการเจริญเติบโต
         (3) การปลูกไม้สักล้วน ๆ เป็นผืนใหญ่ ๆ อาจก่อให้เกิดโรคและแมลงเข้าทำลายได้ง่าย เช่นหนอนกินใบสักและมอดป่าเจาะไม้สัก เป็นต้น



ข้อเสนอแนะ

         (1) ควรเลือกพื้นที่ปลูกที่มีความเหมาะสมกับการเจริญเติบโตของไม้สักมากที่สุด เท่าที่จะมากได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของดินและการเตรียมพื้นที่ควรทำให้ ประณีตที่สุด
         (2) ในที่แห้งแล้ง ฝนตกไม่ตรงตามฤดูกาล ควรมีระบบการรดน้ำด้วย
         (3) การปลูกสักในที่ดินผืนใหญ่ ควรแบ่งแปลงปลูกออกเป็นแปลงย่อย ๆ โดยปลูกไม้มีค่าชนิดอื่น ๆเป็นแนวกั้นเพื่อลดความรุนแรงจากโรคและแมลงทำอันตราย
         (4) ควรนำระบบวนเกษตรมาใช้ด้วย เพราะนอกจากจะช่วยให้ต้นสักเจริญเติบโตดีขึ้นแล้ว ยังสามารถได้รับผลผลิตจากพืชเกษตรที่ปลูกควบอีกทางหนึ่งด้วย
        การปลูกสัก แม้ว่าจะต้องลงทุนสูงบ้างในช่วงแรก ๆ แต่ผลตอบแทนระยะยาวที่ได้รับนั้นย่อมคุ้มค่าเสมอการปลูกไม้สักนอกจากจะเป็น การเพิ่มพูนค่าให้แก่ที่ดินของท่านแล้ว ยังเป็นการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของชาติโดยส่วนรวมอีกด้วย

รับออกแบบ เฟอร์นิเจอร์(ลอยและบิลท์อิน), บ้านทรงไทย,บ้านไม้สไตล์โมเดิร์น, บานประตู-หน้าต่าง, วงกบ
contact | miti_teakwoods@hotmail.com, Our facebook 




ขอขอบคุณข้อมูลจาก