We Are

We are Designers and Manufacturer, Specialized in Teak wood designs such as Furnitures(Also Built-in), Wood Houses(Thai style, Modern style). Our wood factory is located in Phrae,Thailand. The original area of Natural Golden Teak tree( The best Teaks ever produced in the world). We also design and installation in all areas of Thailand. เราคือดีไซเนอร์และผู้ผลิต โรงงานตั้งอยู่ที่แพร่ บนแหล่งไม้สักทองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รับออกแบบ ผลิต/สร้าง บ้านทรงไทย-บ้านไม้สไตล์โมเดิร์น-เฟอร์นิเจอร์ (บิล์อินและแบบลอย)-บานประตู-หน้าต่าง รับติดตั้งทั่วไทยทีมงานมืออาชีพประสพการณ์นับสิบปี

บริการของเรา | Our Service

Our services | บริการของเรา

- Design&Build wood houses | ออกแบบ และ ก่อสร้างบ้านหรือบางส่วนประกอบของบ้านด้วยไม้สัก
- Design&Build furnitures | ออกแบบ, ผลิต และ ติดตั้ง เฟอร์นิเจอร์
- Wood Doors&Windows for sell | จำหน่ายบานประตูและหน้าต่าง

contact | miti_teakwood@hotmail.com , TEL : 083-6162666, 085-2551008 Visit our facebook

9/03/2010

การขยายพันธุ์ต้น ไม้สัก

การขยายพันธุ์และการผลิตกล้าเพื่อปลูก

        การขยายพันธุ์ไม้สักอาจกระทำได้ทั้งโดยวิธีใช้เมล็ดและวิธีไม่ อาศัยเมล็ด การใช้เมล็ดขยายพันธุ์เป็นวิธีที่ปฏิบัติโดยทั่วไปในการปลูกสร้างสวนป่า เพราะเป็นวิธีที่ง่ายและเหมาะสมสำหรับผลิตกล้าหรือเหง้าสักจำนวนมาก ๆ สิ่งที่ควรคำนึงถึงก็คือ เมล็ดที่ใช้ควรเก็บมาจากแม่พันธุ์หรือแหล่งพันธุ์ที่มีลักษณะดีหรือได้รับ การปรับปรุงพันธุ์มาแล้ว เช่น แหล่งเก็บพันธุ์หรือสวนผลิตเมล็ดพันธุ์เท่านั้น
        สำหรับการขยายพันธุ์โดยไม่อาศัยเมล็ดนั้น เป็นวิธีการที่ค่อนข้างจะยุ่งยาก ต้องใช้เทคนิคและค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง วิธีนี้ประกอบด้วยการติดตา การปักชำ และการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ(Tissue Culture) หากเป็นการขยายพันธุ์จาก ต้นที่ได้รับการคัดเลือกหรือผ่านขบวนการปรับปรุงพันธุ์มาแล้ว ก็จะได้กล้าไม้ที่มีลักษณะดีโตเร็ว และเมื่อนำไปปลูกจะเจริญเติบโตอย่างสม่ำเสมอกันดี มีรูปทรงตามที่ต้องการการขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ด จะเริ่มต้นด้วยการเก็บหรือจัดหาเมล็ดพันธุ์ มาเพาะหว่านในแปลงเพาะ ขนาดกว้างประมาณ 1 เมตร ยาวประมาณ 20 เมตร หรือตามสภาพพื้นที่ โดยใช้เมล็ด 1 ลิตร ต่อพื้นที่แปลงเพาะ 1 ตารางเมตร โดยพยายามหว่านให้เมล็ดกระจายอย่างสม่ำเสมอ หรืออาจจะหว่านเป็นแถวในร่องบนแปลงเพาะซึ่งห่างกัน แถวละ 10 ซม. ก็ได้ แล้วกลบเมล็ดด้วยหน้าดิน หลังจากหว่านเสร็จก็มีการดูแลรักษา โดยการกำจัดวัชพืช ป้องกันโรคและแมลง ลิดใบ และใส่ปุ๋ยตามความจำเป็น
        ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเพาะหว่านเมล็ดสัก คือ ช่วงเดือนเมษายน ถึงพฤษภาคมหลังจากที่เมล็ดเริ่มงอก หากเกิดฝนทิ้งช่วงก็ควรรดน้ำช่วงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้กล้าไม้ตายหรือชงักการเจริญเติบโต
        กล้าไม้สักจะงอกและเจริญเติบโตอยู่ในแปลงเพาะเป็นเวลาประมาณ 1 ปีแล้วจึงถอนขึ้นมาตัดแต่งให้เป็นเหง้าโดยตัดส่วนของลำต้นออกให้เหลือตา1-2 คู่ หรือยาวประมาณ 1-2 ซม.พร้อมทั้งตัดรากแขนงและปลายรากแก้วออก เหลือแต่ส่วนของรากแก้วยาวประมาณ 15 ซม. ซึ่งเมื่อตัดแต่งแล้วจะเรียกว่า“เหง้าสัก” สำหรับใช้ในการปลูกต่อไป ขนาดของเหง้าที่เหมาะสมสำหรับปลูก ควรมีเส้นผ่าศูนย์กลางตรงคอรากประมาณ 1-2 ซม. สำหรับเหง้าขนาดเล็กควรนำไปปักชำในถุงพลาสติกเพื่อให้แตกเป็นต้นกล้าก่อน แล้วจึงนำไปปลูกต่อไป

รับออกแบบ เฟอร์นิเจอร์(ลอยและบิลท์อิน), บ้านทรงไทย,บ้านไม้สไตล์โมเดิร์น, บานประตู-หน้าต่าง, วงกบ
contact | miti_teakwoods@hotmail.com, Our facebook 




ขอขอบคุณข้อมูลจาก